สถาบันครอบครัว

สถาบันครอบครัวคือสถาบันที่มีความสำคัญอย่างมากในยุคปัจจุบันนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ควรศึกษาและให้ความสนใจอย่างมาก เพราะเนื่องด้วยปัจจุบันนี้ทั้งทางด้านสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปสภาพแวดล้อมรวมทั้งความเป็นอยู่ ไหนจะเป็นเรื่องเทคโนโลยีและรวมไปถึงนวัตกรรมต่างๆด้วย ซึ่งบางครั้งจึงเป็นปัจจัยหลักที่มีผลทั้งโดยตรงและโดยออมเกี่ยวกับสถาบันครอบครัวนั่นเอง

หากพูดถึงครอบครัวแล้วนั้นแน่นอนว่าทุกคนนั้นล้วนมีครอบครัวของตนเอง แต่ว่าการให้ความสำคัญกับครอบครัวนั้นก็จะมีความแตกต่างกันออกไปทั้งนี้เนื่องด้วยสภาพความเป็นอยู่รวมไปถึงสภาพแวดล้อมของครอบครัวด้วย บางคนมีความที่ดีอบอุ่นแต่บางคนมีคอบครัวที่แตกแยกไม่มีความสุข การที่ได้อยู่ไนสถาบันครอบครัวที่ดีนั้นก็คงจะเป็นความใฝ่ฝันของคนทุกคนเพราะเมื่อเรามีครอบครัวที่ดีแล้วจะนำมาซึ่งความสุขของคนในครอบครัวนั่นเอง 

ครอบครัวจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะเป็นตัวกำหนดนิสัยและพฤติกรรมของคนคนหนึ่งได้เลยทีเดียว เพราะการที่คนคนหนึ่งนั้นมีนิสัยและพฤติกรรมต่างๆออกไปนั้นมักจะเกิดมาจากการเลี้ยงดูจากครอบครัวเป็นหลัก เพราะชีวิตในวัยเด็กส่วนมากของคนเรานั้นมักจะต้องอาศัยอยู่กับครอบครัวมาก่อน ถ้าหากมีครอบครัวที่อบอุ่นและได้รับการอบรมและการสั่งสอที่ดีจากครอบครัวนั้นก็จะทำให้คนคนนั้นเป็นคนที่มีระเบียบความคิดและมีเหตุผลที่ดี แต่ถ้าหากเติบโตมาจากครอบครัวที่มีความขัดแย้งทะเลาะกันระหว่างคนในครอบครัว

หรือครอบครัวที่มีแยกทางของคนในครอบครัวนั้นก็อาจจะทำให้คนคนนั้นเป็นคนที่อาจจะมีกระบวนความคิดหรือพฤติกรรมที่ได้ดีมากนักเพราะคนคนนั้นจะมีปมด้อยและจะมีพฤติกรรมที่มีการเรียกร้องความสนใจเพื่อแก้ไขหรือปกปิดปมด้อยของตัวเองนั่นเอง แต่บางครั้งนอกจากสถาบันครอบครัวแล้วอีกสิ่งที่สำคัญและมีความเชื่อมโยงกับสถาบันครอบครัวก็คือสถาบันการศึกษานั่นเอง สถาบันการศึกษาจะมีหน้าที่ขัดเกลาคนคนหนึ่งจากสถาบันครอบครัวนั่นเอง

หากต้องการอยากให้สังคมไทยเป็นสังคมที่ดีสิ่งที่สำคัญที่สุดคือสถาบันครอบครัวทางภาครัฐควรจะให้ความสำคัญในเรื่องสถาบันครอบครัวนี้อย่างมาก เพราะในปัจจุบันอัตราการหย่าร้างและการกระทำใช้ความรุนแรงภายในครอบครัวเกิดขึ้นมากและจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ทำให้เกรงว่าหากไม่มีการสนับสนุนหรือให้ความสำคัญในเรื่องนี้แล้วนั้นก็จะทำให้ปัญหาต่างๆภายในครอบครัวนั้นมีแต่จะรุนแรงขึ้น

และคนที่เจริญเติบโตมาเพื่อเป็นอนาคตของชาติก็อาจจะไม่ได้มาตรฐานที่จะมีความเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เพราะเติบโตในสภาพแวดล้อมและสถาบันครอบครัวที่ไม่ดีนั่นเอง ดังนั้นการส่งเสริมและให้ความสำคัญควรจะมีการร่วมมือของทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นครอบครัวและตัวบุคคลด้วย เมื่อมีสถาบันครอบครัวที่ดีก็จะทำคนคนหนึ่งเจริญเติบโตขึ้นมาเป็นคนดีได้นั่นเอง

 

ขอขอบคุณ  gclub  ที่ให้การสนับสนุน

You may also like