รัสเซีย – จีน ห่วงปมสหรัฐขยายขีปนาวุธไปทั่วโลก

รัสเซีย – จีน ห่วงปมสหรัฐขยายขีปนาวุธ สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกตอนนี้กำลังจับตาการพบปะของ 2 ผู้นำนั่นก็คือประธานาธิบดีสีจิ้นผิงผู้นำของประเทศจีนและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินผู้นำของรัสเซียในโอกาสที่เข้าร่วมพิธีการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพ 

โดยมีการจับตาว่านี่เป็นการผนึกกำลังเพื่อคานอำนาจและการแผ่อิทธิพลของสหรัฐอเมริกาหรือไม่และนี่มีภาพการพบกันระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินผู้นำของรัสเซียและประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของประเทศจีน 

หลังจากที่ผู้นำรัสเซียเดินทางไปถึงกรุงปักกิ่งของประเทศจีนเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 65 เพื่อร่วมพิธีในการเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ซึ่งก็นับเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำรัสเซีย 

โดยผู้นำของจีนได้ให้การต้อนรับผู้นำต่างชาติแบบพบหน้ากันจริงๆเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี โดยทั่วโลกกำลังจับตาท่าทีของ 2 ผู้นำ ในการแถลงการณ์ร่วมกันที่จะมีขึ้นหลังจากนี้โดยล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัสเซียและจีนได้ออกแถลงการร่วมกัน

โดยมีสาระสำคัญก็คือเรียกร้องไห้ชาติพันธมิตรของนาโต้ยุติการขยายกำลังของประเทศสมาชิกในขณะที่รัสเซียแสดงท่าทีสนับสนุนประเทศจีนในกรณีของไต้หวันและแสดงออกท่าทีการคัดค้านออกเป็นอิสระของไต้หวันในทุกรูปแบบ 

นอกจากนี้รัสเซียยังได้ขอการสนับสนุนหลักการจีนเดียวหลักการที่ยืนยันได้ว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่ง  สมัคร gclub ไม่มีขั้นต่ำ    ที่ไม่สามารถแยกออกจากจีนได้นั่นเอง แถลงการณ์นี้ยังแสดงถึงความกังวลถึงแผนการของสหรัฐในการขยายระบบป้องกันขีปนาวุธไปทั่วโลก 

รวมไปถึงความสามารถพัฒนาอาวุธที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์และทางยุทธศาสตร์อื่นๆนอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า 2 ประเทศคัดค้านการขยายกำลังของนาโต้ของสหรัฐและเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรล้มเลิกนโยบายที่มีแนวคิดแบบสงครามเย็น เนื่องจากนี้รายงานยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินยังคงเปิดเผยในข้อตกลงในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติระหว่าง 2 ประเทศที่มีมูลค่ามหาศาลด้วย 

ซึ่งก็นับว่าเป็นสัญญาณของการกระชับความสัมพันธ์ของสองชาติให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นในช่วงที่เกิดความตึงเครียดกับชาติตะวันตกส่วนทางโฆษกการต่างประเทศของสหรัฐ โดยได้ออกมาแสดงความเห็นว่าจีนกับรัสเซียได้ประสานจุดยืนร่วมกันในกรณีของยูเครนซึ่งสหรัฐมีเครื่องมือที่สามารถนำเอามาปรับใช้โดยเฉพาะการคว่ำบาตร หากเราพบเห็นว่าบริษัทต่างชาติและรวมไปถึงบริษัทในประเทศจีนพยายามที่จะรับมือกับมาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐหรือกำลังหาทางหลบเลี่ยง 

สวนทางรัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียได้เปิดเผยว่าตอนนี้พวกเขากำลังร่วมชมการซ้อมรบด้วยอาวุธจริงในทางตะวันตกของประเทศเบลารุสซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับกิจกรรมทางทหารใกล้กับยูเครนด้านเลขาธิการยูเครนได้เปิดเผยว่ารัสเซียกำลังส่งทหารเข้าไปในเบลารุสครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็นและคาดว่าน่าจะมีทหารประมาณ3หมื่นนายพร้อมด้วยเครื่องบินขับไล่และระบบขีปนาวุธ

You may also like